7 Cách chăm sóc mèo con không phải ai cũng biết

7 Cách chăm sóc mèo con không phải ai cũng biết

Nếu bạn mới tập chăm sóc mèo mèo con thì sẽ có rất nhiều bỡ ngỡ, mất nhiều thời gian và công sức để học hỏi, tìm hiểu những thông tin, đặc tính để có cách chăm sóc mèo đúng cách. Để mèo con được phát triển mạnh khỏe. Đặc biệt là cách chăm sóc mèo con mới đẻ lại càng khó khăn và vất vả hơn rất nhiều. Bài viết này, Oh My Pet sẽ chia sẻ những thông tin cần thiết giúp bạn trang bị kinh nghiệm chăm sóc mèo con dễ thở và hiệu quả hơn tại nhà.

 Mèo con mới sinh

Thức ăn cho mèo con

1.Chăm sóc mèo con bằng cách giữ ấm

Việc chăm sóc mèo con dưới 6 tuần tuổi đòi hỏi bạn cần phải lưu ý những điều kiện cụ thể như nhiệt độ để giữ ấm cho chúng. Việc giữ ấm trong giai đoạn này là rất quan trọng nên bạn nên chuẩn bị một chai nước ấm hay túi chườm nóng bọc trong chiếc khăn vải để cạnh mèo giúp chúng không bị hạ nhiệt. Ngoài ra bạn nên thường xuyên kiểm tra nhiệt độ để đảm bảo nhiệt độ luôn ở mức vừa phải, không quá nóng hay quá lạnh với mèo. Nhiệt độ thích hợp cho mèo ở giai đoạn này là khoảng 38-39 độ C. Việc giữ ấm nên duy trì để chăm sóc mèo con đến khi chúng được 4-6 tuần tuổi nhé.

Khi mèo con khoảng được 4 tuần tuổi thì việc giữ hơi ấm không cần nhiều nữa nên bạn có thể chăm sóc chúng trong căn phòng mát mẻ và chúng cũng sẽ tìm kiếm nơi ấm áp để trú ngụ. Bạn có thể ghép cặp những con mèo con đơn độc với những con có cùng độ tuổi để chúng tự sưởi ấm cho nhau. 

 Giữ ấm cho mèo con

Việc chăm sóc mèo con ở trong lồng thì bạn nên chuẩn bị lót một chiếc khăn dưới đáy lồng và phủ một khăn che phía trên hay dưới để tránh gió lùa vào. Bạn có thể tham khảo chọn nệm cho mèo con bằng những chiếc hộp nhỏ để mèo không phải ngủ trên khay vệ sinh. 

2. Chăm sóc mèo con với chế độ dinh dưỡng phù hợp

Việc chăm sóc mèo con với chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp chúng tăng cân hàng ngày cũng như khỏe mạnh, phát triển toàn diện và tăng cân. Việc cân mèo mỗi ngày sẽ giúp bạn kiểm soát được cân nặng và tính toán được số lượng thức ăn nên cho ăn vào mỗi lần ăn. 

Cách chăm sóc mèo con mới đẻ cũng sẽ có nhiều điểm khác biệt như chúng luôn quen với việc ngậm ti mẹ do đó bạn chỉ nên cho chúng uống một lượng sữa nhỏ. Việc cho uống lượng sữa nhỏ sẽ phù hợp với hệ thống tiêu hóa của mèo con. Nếu bạn chăm sóc mèo con khi cho chúng uống sữa đều sẽ kích thích hệ tiêu hóa của chúng. Khi thấy mèo con không uống đủ thì hãy chăm sóc mèo con kỹ hơn bằng việc tăng tần suất uống sữa lên cho chúng nhé.

Xem thêm: Khăn tắm siêu thấm 66x43x0,2cm cho mèo

3. Cách chăm sóc mèo con uống sữa không gây hại phổi

Việc chăm sóc mèo con ăn uống đúng cách là điều rất quan trọng vì nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng. Mỗi khi cho mèo uống sữa thì trước đó bạn nên chăm sóc mèo con ở nhiệt độ ấm áp. Vì khi để nhiệt độ cơ thể mèo thấp thì sẽ ảnh hưởng làm tiêu hóa sữa khó hơn. 

Chăm sóc mèo con uống sữa

Công thức được chuyên gia khuyên áp dụng là nên uống 2 muỗng canh sữa trên 113 gram trọng lượng cơ thể mèo trong vòng 1 ngày. Đối với mèo con dưới 2 tuần tuổi thì bạn nên cho uống ít nhất 2 giờ/lần. Nên để ý đến lượng sữa trong mỗi lần uống và không cho bé mèo uống quá nhiều nếu không sẽ bị sặc hay tràn sữa vào phổi. 

Khi chăm sóc cho mèo con thì bạn nên để ý đến nhiệt độ của sữa trước khi cho chúng uống (nhiệt độ tốt nhất là khoảng 38 độ C). Hãy làm ấm chai sữa bằng cách đặt chai trong nước nóng vài phút hoặc cho vào lò vi sóng đến khi sữa đạt nhiệt độ mong muốn.  

Cách chăm sóc mèo con đúng cách khi uống sữa là nên đặt mèo ở một vị trí cố định. Bạn tuyệt đối không để cho mèo uống với tư thế ngã ra sau vì như vậy mèo sẽ hít sữa chứ không phải uống sữa. Trường hợp này có thể dẫn tới phản ứng, thậm chí là tử vong nếu mèo bị sặc sữa.

Tư thể tốt nhất khi cho mèo con uống sữa là đặt mèo nghiêng về phía trước hoặc để nằm sấp hẳn xuống. Đây là tư thế mà mèo con sẽ cảm thấy thoải mái vì giống như vị trí mà mẹ chúng cho chúng bú. Hãy chuẩn bị một chiếc khăn vải để đặt bụng mèo con lên để chúng có thể bám và nhào tới theo bản năng. 

Chăm sóc và huấn luyện mèo con

Khi mèo con uống sữa thì hãy nhẹ nhàng mở miệng bằng đầu ngón tay để đưa núm vú nào miệng mèo dễ dàng. Trong lúc mèo uống sữa thì bạn nên để ý xem bóng bóng trong chai khi mèo bú và tai chúng có động đậy hay không nhé. Đây là dấu hiệu để bạn biết được mèo đã bú no sữa hay chưa. Cách tốt nhất cho mèo khi uống sữa là để chai sữa ở góc 45 độ để không khi không thể đi vào dạ dày gây hại cho chúng. 

4. Chăm sóc mèo con khi cai sữa

Trong quá trình chăm sóc mèo con thì dấu hiệu nhận biết khi mèo đã sẵn sàng cai sữa là chúng cắn núm vú mạnh mẽ hay có thể liếm sữa từ ngón tay bạn. Trong quá trình cai sữa thì bạn vẫn chăm sóc mèo con đúng cách khi vẫn cho chúng bú bình để đảm bảo đủ dinh dưỡng và không bị căng thẳng quá mức.

Để chăm sóc mèo con khi cai sữa thì bạn nên cho mèo con liếm ngón tay của bạn và sau đó là muỗng. Khi mèo đã tập quen kỹ năng này rồi thì hãy đặt sữa vào một chiếc đĩa nông. Bạn nên tập dần cho chúng quen với thức ăn khô bằng việc trộn thức ăn đóng hộp với sữa ra món chảo lỏng. Sau khi ăn món này dần dần thì hãy giảm lượng sữa lại và tăng lượng thức ăn đến khi cai sữa hoàn toàn nhé. 

Việc đặt thức ăn trong đĩa nông thì một số mèo con sẽ ăn liền nhưng cũng có một số mèo con lại thích liến từ ngón tay hơn. Bạn nên từ từ hạ ngón tay xuống đĩa thức ăn để mèo làm quen. Vì chưa quen nên mèo con sẽ cắn cạnh đĩa và phải mất đến hai hay nhiều bữa ăn thì mèo con mới quen với thức ăn mới.

5. Vệ sinh và chăm sóc mèo con đúng cách

Nếu như ở với mèo mẹ thì mèo con sẽ được chăm sóc chải chuốt để kích thích sự bài tiết. Nhưng khi bạn chăm sóc mèo con thì bạn là người đảm nhận vai trò này vì mèo con không thể đi vệ sinh mà không có sự giúp đỡ. Đây là khâu rất quan trọng mà nhiều người quan tâm để biết được cách chăm chăm sóc mèo con đúng cách.  

Bạn nên xoa nhẹ nhàng chà xát vào bụng mèo con hay bộ phận sinh dục vào trước và sau khi ăn bằng một miếng bông/gạc nhúng nước ấm. Cách này sẽ giúp cơ thể mèo bị kích ứng đi vệ sinh. Ngoài ra thì đây cũng là cách loại bỏ bụi bẩn trên cơ thể chúng. Hãy luôn giữ ấm không để mèo con bị lạnh và nên cho mèo đi đại tiện ít nhất 1 lần mỗi ngày.

Chăm sóc tắm cho mèo con

Xem thêm: Tolet cho mèo 

6. Cách chăm sóc mèo con làm quen với con người

Để chăm sóc mèo con phát triển toàn diện, linh hoạt thì bạn nên tập cho chúng làm quen với các thành viên trong gia đình. Đầu tiên hãy tạo cảm giác cho mèo con gần gũi với con người và trở thành bé mèo cưng thân thiện. Bạn nên cho mèo tiếp xúc với những chú mèo xung quanh để ghép chúng lại với nhau và chúng sẽ dần dạn hơn. Để mèo con làm quen với bạn thì hãy dành thời gian dắt chúng đi vệ sinh, cho ăn và đi dạo quanh trong nhà.

Chăm có mèo con đúng cách

7. Cách chăm sóc mèo con khi tắm

Để chăm sóc mèo con luôn sạch sẽ, khỏe mạnh thì việc tắm rửa là bước rất quan trọng. Bạn nên đổ đầy chậu nước bằng nước ấm và dùng dầu gội hòa vào trong nước. Để mèo không bị lạnh khi mới tắm xong thì nên chuẩn bị sẵn khăn khô để lau và nên làm ấm khăn trong máy sấy trước.

Khi tắm cho mèo con thì bạn phải kỹ càng loại bỏ thức ăn, phân ra khỏi cơ thể chúng. Cách chăm sóc mèo con đúng cách là nên ngâm hay rửa mỗi mông mèo khi chúng bị bẩn mỗi mông chớ không phải rửa toàn cơ thể mèo thường xuyên.

Xem thêm: Dầu tắm khô cho mèo 

Chăm sóc mèo con đòi hỏi bạn phải hết lòng yêu thương và nắm được những cách nuôi mèo khoa học, đúng cách. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn áp dụng đúng cách chăm sóc mèo con để giúp mèo gần gũi hơn, nảy sinh mối liên kết chặt chẽ và lớn lên khỏe mạnh.

Mọi thắc mắc quý khách hàng có thể liên hệ để nhận tư vấn Miễn Phí với Oh My Pet nhé!

Liên hệ tư vấn ngay: 028 3991 9382

Địa chỉ: Cửa hàng Oh My Pet 134a1 Huỳnh Văn Bánh, P.12, Q. Phú Nhuận

 

Đang xem: 7 Cách chăm sóc mèo con không phải ai cũng biết

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên