Cách chăm sóc vẹt xám Châu Phi từ A-Z mà bạn có thể tham khảo

Cách chăm sóc vẹt xám Châu Phi từ A-Z mà bạn có thể tham khảo

Được biết đến là một loài vật có trí thông minh cao, vẹt xám Châu Phi có khả năng bắt chước tiếng người rất giỏi. Từ rất lâu vẹt xám Châu Phi đã được rất nhiều người nuôi chim ưa chuộng. Do đó, việc chăm sóc loài vẹt xám Châu Phi này cũng được rất nhiều người quan tâm. Đặc biệt là vẹt xám Châu Phi giá bao nhiêu cũng được nhiều người chơi chim thắc mắc. Bài viết dưới đây, Oh My Pet sẽ chia sẻ đến các bạn những thông tin cơ bản để có cách chăm sóc vẹt xám Châu Phi nhé.

Vẹt xám Châu Phi

1. Tìm hiểu về đặc tính của vẹt xám Châu Phi 

Vẹt xám Châu Phi là loài vật có kích thước trung bình, tông màu xám chủ đạo, mỏ đen và đuôi có màu đỏ. Thông thường thì cân nặng trung bình của vẹt xám Châu Phi là khoảng 400gr, sải cánh trong khoảng 46cm-52cm. Chiều dài cơ thể của vẹt xám Châu Phi rơi vào khoảng trung bình là 33cm. Đối với loài Congo thì sẽ có màu nhạt hơn, có màu xám đậm trên cổ và cánh, phần lông đầu sẽ có ít màu trắng.

Hiện nay với tác động nhân tạo lai tạo giống đã khiến vẹt xám Châu Phi có màu đỏ một phần hay toàn thân. Rất khó để phân biệt vẹt xám Châu Phi là đực hay cái. Để phân biệt được đâu là con cái hay đực thì hãy dựa vào đặc điểm nhận dạng của chúng. Thường thì vẹt xám Châu Phi đực sẽ to hơn, mắt với đuôi hơi nhọn, còn con cái thì hẹp và nhỏ hơn.

Xét về màu sắc thì vẹt xám Châu Phi non sẽ gần giống với vẹt trưởng thành nhưng màu mắt sẽ xám hay đen hơn. Nếu được nuôi trong điều kiện tốt thì vẹt xám Châu Phi có thể sống đến 40-40 năm. Thường thì vẹt xám Châu Phi nếu được nuôi sống trong thiên nhiên chỉ có thể sống khoảng 23 năm. Loài vẹt xám Châu Phi sẽ ăn thực phẩm chủ yếu là các hạt, mật hoa, quả mọng, trái cây.

Mô tả vẹt xám Châu Phi

Vẹt xám Châu Phi sẽ có kỹ thuật bay trung bình, phần lông sẽ có nhiều bụi phấn và màu sắc cũng không sặc sỡ như các dòng vẹt khác. Đây là loài khá thông minh nên việc huấn luyện cũng khá dễ dàng, chỉ cần 15-20 tiếng. Loài vẹt xám Châu Phi có thể phát âm, hiểu được những gì bạn phát âm ra. Chúng còn có thể giả giọng các loài động vật xung quanh khác như chó, mèo, tiếng ho,...

Về môi trường sống, vẹt xám Châu Phi không cần sống trong môi trường quá rộng mà thích hợp sống ở căn hộ chung cư. Vẹt xám Châu Phi phát ra tiếng ồn cũng không quá to như những chú vẹt khác. Chúng cần sống trong một môi trường thoáng mát, có đồ chơi và được giao tiếp, tương tác với con người.

2. Hướng dẫn cách chăm sóc vẹt xám Châu Phi 

Vẹt xám Châu Phi là loài rất cần được chăm sóc, ăn uống, vệ sinh kĩ lượng, sạch sẽ để có sức khỏe và phát triển tốt. Những vẹt xám Châu Phi non sẽ thường ăn những thức ăn dễ tiêu hóa, có dinh dưỡng cao. Đến khi vẹt xám Châu Phi non được 1 tháng tuổi thì hãy tách chúng ra khỏi bố mẹ để đút bột cho ăn. Trong khoảng thời gian này thì vẹt xám Châu Phi có thể chưa mở mắt nên chúng sẽ không nhận ra bố mẹ và bạn có thể cho ăn cũng như dạy nói chuyện theo ý mình. Việc tách chúng ra cũng sẽ giúp vẹt xám Châu Phi bố mẹ sinh sản tiếp tục.

Chăm sóc vẹt xám Châu Phi

Xem thêm: Những mẫu lồng chim siêu đẹp

3. Hướng dẫn cho vẹt xám Châu Phi non ăn

Thời gian tốt nhất cho vẹt xám Châu Phi non ăn là khoảng 4-6 giờ. Khi còn nhỏ thì nhiệt độ môi trường thích hợp với chúng là thấp hơn 35 độ. Bạn nên tiến hành vệ sinh tổ vẹt hàng ngày, tránh gây ô nhiễm không gian sống của chúng. Đến khoảng 90 ngày tuổi thì vẹt xám Châu Phi non sẽ được cai sữa nên hay nuôi chúng bằng thức ăn cho vẹt. Nên lưu ý là đừng chọn thức ăn có màu sắc sặc sỡ vì vẹt xám Châu Phi non sẽ dễ dàng bị thu hút bởi màu sắc.

Trong quá trình nuôi thì ban nên quan sát hành vi, tinh thần, phân của vẹt xám Châu Phi. Hãy bổ sung dinh dưỡng cho vẹt xám Châu Phi bằng các loại hạt như đậu phộng, hướng dương nhập khẩu. Ngoài ra thì bạn cũng nên thêm thức ăn như trái cây thái nhỏ như táo, lê chuối,...

African Grey Parrot/ Vẹt Xám Châu Phi và những sự thật về chúng

Bạn có thể tham khảo thức ăn theo công thức cho vẹt xám Châu Phi ăn có sẵn. Khi chọn mua thì bạn nên lưu ý là chú vẹt sẽ không dị ứng với các thành phần đó cũng như tránh sử dụng sản phẩm khuyến cáo không tốt. Việc mua sản phẩm thức ăn nên dựa theo đúng độ tuổi của vẹt xám Châu Phi để đảm bảo chất dinh dưỡng.

Xem thêm: Bình uống nước cho Vẹt xám

                  Thức ăn cho Vẹt Xám

Vấn đề vệ sinh chuồng trại rất quan trọng với sức khỏe của vẹt xám Châu Phi nên bạn phải luôn giữ cho không gian sạch sẽ, thay nước hàng ngày. 

Để huấn luyện vẹt xám Châu Phi được lanh lợi, thì bạn nên huấn luyện cho chúng nói hàng ngày. Thường xuyên đưa vẹt xám Châu Phi non đến các bác sĩ thú y khi có những biểu hiện lạ hay tới kỳ khám định kỳ. Khi gặp những dấu hiệu bất thường thì hãy nhanh chóng đưa chúng đi khám và chữa trị kịp thời.

4. Hướng dẫn cách quản lý và huấn luyện vẹt xám Châu Phi 

Để vẹt xám Châu Phi quen với địa vị của chủ thì bạn hãy nên cho chúng biết vị trí lãnh đạo của bạn.

Xuất phát là động vật sống theo nhóm, nên ngay từ khi vẹt xám Châu Phi non bản phải nghiêm túc huấn luyện, ngăn chặn nó khi nó phạm sai lầm. Việc huấn luyện vẹt xám Châu Phi non giống như việc huấn luyện, dạy dỗ một đứa trẻ nên cần phải có sự nghiêm túc.

Khi bạn đặt vẹt xám Châu Phi trên tay thì nó sẽ hay cắn móng của bạn. Lúc này thì bạn nên nói ngay lập tức, tiếp tục dừng lại rồi nói thêm đến khi con vẹt hiểu.

Hãy chú ý đừng nên để vẹt xám Châu Phi lên đầu bạn vì chúng sẽ thấy vui, quen với với vị trí cao hơn và sự huấn luyện hay dạy dỗ của bạn sẽ không còn hiệu quả. Đây là loài có đặc tính là sống theo nhóm nên thật tội khi để vẹt xám Châu Phi trong chuồng cả ngày. Bạn không nên nhốt vẹt xám Châu Phi trong một thời gian dài mà hãy chăm sóc, vui chơi, tập hót cho chung.

Huấn luyện vẹt xám Châu Phi

5.  Vẹt xám Châu Phi giá bao nhiêu?

Vẹt xám Châu Phi giá bao nhiêu là câu hỏi của rất nhiều người chơi chim. Đây là loài vật thú vị nên rất nhiều người yêu thích và muốn nuôi chúng. Sở hữu những ưu điểm vượt trội hơn so với giống chim khác nên giá vẹt xám Châu Phi không hề rẻ. Thường thì giá của vẹt xám Châu Phi sẽ có giá từ 15-19 triệu đồng/cá thể và giá này có thể dao động theo thời điểm và chất lượng chim.

Việc chăm sóc loài chim quý như vẹt xám Châu Phi là không hề dễ dàng nên bạn phải nắm đúng đặc tính để huấn luyện chúng. Mong rằng với những thông tin hữu ích mà bài viết trên đây chia sẻ sẽ giúp bạn biết cách chăm sóc vẹt xám Châu Phi non nhé.

 

Đang xem: Cách chăm sóc vẹt xám Châu Phi từ A-Z mà bạn có thể tham khảo

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên